TRƯỜNG THCS HÀ HỒI
Chương trình giới thiệu sách tháng 4
Cuốn sách: Tư vấn hương nghiệp cho học sinh trung học cơ sở
Thầy cô và các bạn học sinh thân mến trong buổi chào cờ đầu tuần hôm nay thư viện nhà trường xin giới thiệu đến thầy cô và các bạn học sinh cuốn sách:”Tư vấn hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở”. Tác giả: Phạm Tất Dong ( Chủ biên ), Nguyễn Anh Dũng, Nguyễn Đức Minh, Nguyễn Hùng, Nguyễn Đăng Cúc.
Trong đời sống hằng ngày, con người luôn đứng trước những sự lựa chọn, bắt đầu bằng hàng loạt các câu hỏi. Trong cuộc đời học sinh, các em cũng sẽ gặp những lựa chọn như chọn trường, chọn môn năng khiếu, chọn thầy bồi dưỡng thêm. Đến một lúc, các em sẽ phải đứng trước một sự lựa chọn mang tính quyết định cho tương lai: chọn nghề gì sau khi học phổ thông?Với độ dày 180 trang, khổ 17x24 cm. Cuốn sách sẽ giúp các em học sinh giải quyết được câu hỏi “Chọn nghề gì sau khi học phổ thông?” Chọn nghề gì khi học hết cấp học, sẽ theo học trường nào để có được trình độ chuyên môn nghiệp vụ của nghề mình yêu thích?
. Tài liệu Tư vấn hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở được xây dựng theo chủ trương của Nhà nước về việc tiến hành Hướng nghiệp trong nhà trường, ngay khi các em còn đang học tập. Ngày 19/03/1991 Hội đồng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 126/CP về công tác hướng nghiệp trong trường phổ thông và việc sử dụng hợp lí học sinh các cấp phổ thông cơ sở và phổ thông trung học tốt nghiệp ra trường. Có thể coi Quyết định này là một cột mốc quan trọng đối với sự phát triển giáo dục trong hệ thống nhà trường phổ thông . Trước tình hình nền kinh tế ngày càng thay đổi theo sự tiến bộ của xã hội, sự hoà nhập với nền kinh tế thế giới, xuất hiện nhiều lĩnh vực mới bên cạnh việc nâng cấp, đổi mới các lĩnh vực cũ, công tác hướng nghiệp trong nhà trường lại càng cần thiết với yêu cầu cấp thiết phải đổi mới công tác tư vấn hướng nghiệp. Trong phạm vi tài liệu này sẽ nói về việc hướng nghiệp, tư vấn hướng nghiệp cho các em học sinh Trung học cơ sở, những học sinh đang đứng trước sự lựa chọn hoặc đi học tiếp (hướng học) hoặc chọn nghề tương lai (hướng nghiệp).
Tài liệu được biên soạn theo 6 chương với các nội dung như sau :
Chương 1. Hướng nghiệp và sự lựa chọn hướng đi của học sinh sau khi tốt nghiệp Trung học cơ sở
Chương 2. Phương pháp tìm hiểu và đánh giá hứng thú, năng lực của bản thân để chọn hướng đi phù hợp
Chương 3. Trường Trung học phổ thông và chương trình phân ban
Chương 4. Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên
Chương 5. Các nghề cần nhiều nhân lực tại địa phương
Chương 6. Hướng nghiệp dạy nghề cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cấp THCS.
Một trong những vấn đề cơ bản của công nghiệp hóa, hiện đại hóa là việc trang bị hoặc trang bị lại những công nghệ mới cho các nghành sản xuất, nhất là những nghành sản xuất mũi nhọn. năng lực làm chủ công nghệ nhập, làm cho công nghệ nhập được thích ứng nhanh chóng trong sản xuất và sáng tạo, công nghệ mới trở thành một vấn đề lớn trong nội dung giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề. Con đường hướng nghiệp qua dạy học bộ môn kỹ thuật và lao động sản xuất đang khép lại dần. Trong hầu hết các nước phát triển, giáo dục công nghệ được thay thế giáo dục kỹ thuật, hướng nghiệp thông qua dạy học các môn công nghệ là vấn đề mới mang tính cần thiết được đặt ra, dừng lại ở kỹ thuật sẽ không thể nắm được những tri thức mới những bí quyết mới trong sản xuất. Đặc trưng cơ bản của kinh tế tri thức là sự xuất hiện mặt hàng mới mà kinh tế công nghiệp không có. Đó là những bản quyền những văn bằng phát minh, sáng chế, những công nghệ mới với tư cách là sản phẩm của tri thức mới. Tri thức trở thành hàng hóa mang lại thu nhập nổi trội so với mặt hàng công nghệ truyền thống và tri thức được coi là nguồn tài sản quý giá nhất của quốc gia, bởi nhờ đó mà xã hội có được cách làm giàu mới.
Nhờ ứng dụng công nghệ mới và vòng đời của nhiều công nghệ được rút ngắn nên mặt hàng trong thị trường của kinh tế tri thức thay đổi hết sức nhanh chóng, do đó nội dung và tianhs chất lao động cũng thay đổi theo. Người lao động phải luôn nâng cao và hoàn thiện tay nghề cho kịp với tốc độ thay đổi công nghệ. Trong nhiều trường hợp người lao động phải di chuyển nghề nghiệp, do đó thông qua hướng nghiệp mỗi học sinh, thanh niên phải chuẩn bị sẵn sàng đi vào một nghề cụ thể, song cũng pahir chuẩn bị năng lực để làm một công việc nghề nghiệp khác khi cần thiết.
1. Tư vấn hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở/ Phạm Tất Dong (Ch.b); Nguyễn Đăng Cúc, Nguyễn Anh Dũng,...- H.: Giáo dục Việt Nam, 2012.- 179tr.; 24cm.. Chỉ số phân loại: 370.11 NDM.TV 2012 Số ĐKCB: TK.00429, TK.00430, |
2. Tư vấn hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở/ Phạm Tất Dong (Ch.b); Nguyễn Đăng Cúc, Nguyễn Anh Dũng,...- H.: Giáo dục Việt Nam, 2012.- 179tr.; 24cm.. Chỉ số phân loại: 370.11 NDM.TV 2012 Số ĐKCB: TK.00429, TK.00430, |
Trước tình hình đó công tác hướng nghiệp cho học sinh phải được đổi mới, nhất là học sinh trung học cơ sở là hết sức cần thiết, những học sinh đang đứng trước sự lựa chọn trường để học tiếp hay chọn học nghề trong tương lai. Hy vọng rằng cuốn sách này sẽ giúp ích cho thầy cô và các bạn trong công tác giảng dạy hướng gnhieepj cho học sinh cũng như giúp các bạn định hướng được cho mình những sự lựa chọn phù hợp với sức học của mình và lựa chọn được những nghành nghề mà mình yêu thích.